Du lịch "Cất cánh"

Với tiềm năng du lịch phong phú, những năm qua, huyện Lâm Bình đã có chủ trương phát huy lợi thế của các di tích lịch sử quốc gia và các điểm du lịch sinh thái đẹp làm điểm nhấn. Qua đó huyện phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

 

 

    Được thiên nhiên ban tặng, Lâm Bình có hệ sinh thái đa dạng, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình, nổi bật là 99 ngọn núi ở xã Thượng Lâm được ví như “Hạ Long cạn giữa đại ngàn” gắn với truyền thuyết chim Phượng Hoàng bay về làm tổ. Khuôn Hà thôi thúc du khách ưa mạo hiểm, khám phá với những hang động Khuổi Pín, động Song Long, hang Hát Dường.

    Hồng Quang đưa du khách trải nghiệm Lễ hội Nhảy lửa truyền thống của người Pà Thẻn. Lăng Can níu chân người đi bởi tiếng đàn tính trong điệu then Tày và Lễ hội Lồng tông. Năm 2016, Lâm Bình thu hút lượng khách tham quan, du lịch kỷ lục với hơn 13.500 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2015.

    Du lịch văn hóa tâm linh cũng là một trong những tiềm năng lớn của huyện. Hiện nay, trên địa bàn còn lưu giữ được những ngôi đền, chùa có niên đại từ khá lâu, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao, trong đó phải kể đến là chùa Phúc Lâm ở xã Thượng Lâm và ngôi đền Pú Bảo ở xã Lăng Can. Song song với việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, danh thắng quốc gia, hiện nay huyện còn quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Tày, Mông, Dao.

    Năm qua, huyện đã quan tâm khôi phục các lễ hội truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, trong đó Lễ hội Nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, xã Hồng Quang là một trong những lễ hội đã thu hút sự quan tâm, tò mò, khám phá của người dân và du khách gần xa.

    Lễ hội Nhảy lửa giờ đây được tổ chức ở quy mô cấp huyện không chỉ giúp đồng bào dân tộc Pà Thẻn giữ gìn được nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình mà còn thúc đẩy việc phát triển mạng lưới du lịch ở địa phương. Để du lịch bền vững, năm 2016, huyện đã chủ trương phát triển hoạt động du lịch cộng đồng (homestay).

Lễ cưới truyền thống của người Dao đỏ ở Lâm Bình.


   Hiện nay, mô hình du lịch này đã được các hộ gia đình triển khai có hiệu quả, thu hút du khách. Anh Oscar Melgarejo, quốc tịch Mỹ cho biết, đây là một sự trải nghiệm tuyệt vời và nhiều ấn tượng khi anh được tìm hiểu phong tục tập quán của bà con nơi đây, được ăn, ở, sinh hoạt và làm việc cùng gia đình.

   Anh Oscar Melgarejo rất thú vị khi được thưởng thức các món ăn mang nét đặc trưng nơi đây mà không nơi nào trên thế giới có được. Sau chuyến đi này, anh sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân về mảnh đất Lâm Bình.

   Ông Chẩu Văn Bạn, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can cho biết, trước đây gia đình ông chưa hề nghĩ đến việc làm du lịch, nhưng từ khi có nhiều đoàn khách đến huyện có nhu cầu lưu trú cùng gia đình, ông đã quyết định chỉnh trang khuôn viên ngôi nhà của mình để tiếp đón khách đến nghỉ lại.

    Cùng với đó, ông còn mời thêm một số thành viên trong xã có năng khiếu hát then, hát Cọi, hát páo dung, đánh đàn tính đến để hát giao lưu với du khách. Tính đến nay gia đình ông đã đón tiếp được 3 đoàn khách nước ngoài đến ăn, nghỉ và tham quan cảnh đẹp trên khu vực hồ thủy điện Tuyên Quang, bước đầu gia đình ông đã có một khoản thu nhập.

    Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình, để có những giải pháp cụ thể cho việc phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng homestay, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan định hướng cho những hộ gia đình có ý tưởng làm du lịch cộng đồng, đồng thời quy hoạch lại các vùng du lịch, chú trọng phát triển và tái tạo các giá trị văn hóa của các dân tộc đã bị mai một và hướng dẫn người dân làm du lịch bền vững, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, vật chất kỹ thuật để phục vụ du lịch. Như vậy thì du lịch Lâm Bình mới phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

   Mùa xuân này, bà con nhân dân Lâm Bình lại háo hức mong chờ Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Xuân Đinh Dậu năm 2017 được tổ chức vào dịp Tết. Đây là sự kiện lớn dịp đầu xuân với chuỗi các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ, ẩm thực và các trò chơi dân gian truyền thống, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn thu hút du khách đến với Lâm Bình.

Theo http://baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan